Chân Phước Gregory Grassi và Các Bạn
(k.
1900)
Các nhà thừa sai Kitô Giáo thường bị bắt
trong các cuộc chiến chống với chính quốc gia của mình. Khi các chính phủ Anh,
Ðức, Nga và Pháp buộc nhà cầm quyền Trung Hoa phải nhượng bộ đất đai vào năm
1898, cả một phong trào chống người ngoại quốc nổi dậy ở Trung Hoa.
Gregory Grassi sinh ở Ý năm 1833, thụ
phong linh mục năm 1856 và năm năm sau ngài được sai đến Trung Hoa Lục Ðịa. Sau
đó Cha Gregory được tấn phong làm Giám Mục của giáo phận Bắc Shanxi. Vào năm
1900, trong cuộc nổi dậy của các võ sĩ, cùng với 14 nhà truyền giáo Âu Châu và
14 tu sĩ Trung Hoa, ngài chịu tử đạo vào thời kỳ bách hại ngắn ngủi nhưng đẫm
máu ấy.
Hai mươi sáu vị tử đạo bị bắt theo lệnh
của Yu Hsien, quan đầu tỉnh Shanxi. Tất cả bị chết chém vào ngày 9 tháng Bảy
1900. Năm vị thuộc dòng Phanxicô Hèn Mọn; bảy vị thuộc tu hội Phanxicô Truyền
Giáo của Ðức Maria -- là các vị tử đạo tiên khởi của tu hội. Về phía người Trung
Hoa có bảy chủng sinh và bốn giáo dân, tất cả đều thuộc dòng Ba Phanxicô. Ba
giáo dân Trung Hoa khác bị giết ở Shanxi chỉ vì làm việc cho các tu sĩ Phanxicô
và bị bắt cùng với các người khác. Ba tu sĩ Phanxicô người Ý cũng được tử đạo
trong tuần đó ở tỉnh Hunan.
Tất cả các vị tử đạo được phong chân phước
vào năm 1946.
Lời Bàn
Tử đạo là sự nguy hiểm nghề nghiệp của các
nhà truyền giáo. Trong cuộc nổi dậy của các võ sĩ ở Trung Hoa Lục Ðịa, năm giám
mục, 50 linh mục, hai trợ sĩ, 15 nữ tu và 40,000 Kitô Hữu Trung Hoa đã bị giết.
Tuy nhiên, số giáo dân Công Giáo Trung Hoa vào năm 1906 là 146,575 đã tăng lên
đến 303,760 vào năm 1924. Sự hy sinh lớn lao đã đem lại kết quả lớn lao
Lời Trích
"Tử đạo là một phần của bản chất Giáo Hội,
vì nó biểu lộ cái chết của Kitô Hữu trong hình thức tinh tuyền, là một cái chết
vì đức tin không chịu kiềm chế. Qua sự tử đạo, sự thánh thiện của Giáo Hội, thay
vì thuần tuý vẫn chỉ có tính cách không tưởng, đã thể hiện một diễn đạt tỏ tường
cần thiết nhờ ơn sủng của Thiên Chúa. Ngay từ thế kỷ thứ hai, người chấp nhận
cái chết vì đức tin Kitô Giáo hoặc luân lý Kitô Giáo được coi là một 'chứng nhân'"
Danh từ này xuất phát từ Phúc Âm, vì Ðức Giêsu Kitô là 'chứng nhân trung tín'
tuyệt đối (Khải Huyền 1:5; 3:14)" (Karl Rahner, Tự Ðiển Thần Học, tập 2, trang
108-109).
Trích từ NguoiTinHuu.com