Thánh Cajetan
(1480-1547)
Vào năm 1523, Giáo Hội trong tình trạng
tiêu điều. Ðời sống tâm linh cần thiết của giáo dân không được chăm sóc bởi rất
đông các mục tử thiếu học thức và thiếu đạo đức, họ chỉ biết đồng tiền mà không
hoạt động gì cả. Khi các linh mục tốt lành và giáo dân chạy đến các đấng có
quyền để xin giúp đỡ, họ cũng chỉ gặp sự thờ ơ lãnh đạm của các vị chủ chiên.
Một người Công Giáo tốt lành phải phản ứng
thế nào trước hoàn cảnh này? Tất cả chúng ta đều biết Luther và một số người
khác đã phản ứng bằng cách tách rời khỏi Giáo Hội Công Giáo khi thỉnh cầu của họ
không được lắng nghe.
Thánh Cajetan lại theo một phương cách
khác. Cũng như Luther, khi lưu tâm đến những gì họ được thấy trong đời sống Giáo
Hội, ngài đến Rôma năm 1523 -- không phải để trình lên đức giáo hoàng hay đấng
có quyền nhưng để gia nhập Hội A¨i Hữu Tình Yêu Thiên Chúa, là một tổ chức nhỏ
bé, bán chính thức, tận tụy trong công việc bác ái. Họ chăm sóc người nghèo,
người đau yếu, trẻ mồ côi và các tù nhân. Dần dà họ gây được ảnh hưởng khắp nước
Y¨.
Sau khi chịu chức linh mục, năm 1518
Cajetan trở về quê nhà ở Vicenza khi mẹ ngài sắp từ trần. Ở đây, ngài gia nhập
Hội Dòng Thánh Giêrôme. Sau khi mẹ chết, ngài dùng tất cả tài sản để cứu giúp
người đau yếu, đồng thời sáng lập một hội dòng tương tự ở Venice, là nơi ngài cổ
võ đời sống tâm linh và chăm sóc người nghèo, người đau yếu không chỉ bằng lời
nói mà còn bằng gương mẫu anh hùng.
Năm 1523, ngài trở về Rôma, với sự tiếp
tay của các bạn thân trong hàng giáo phẩm, ngài quyết định thành lập một tu hội
dựa trên đời sống của các tông đồ, với hy vọng rằng đời sống của các thánh sẽ
khích lệ họ và người khác cố gắng sống một cuộc đời thánh thiện vì Ðức Giêsu
Kitô. Ðể hoàn thành mục đích này, họ nhắm đến đời sống luân lý, học hỏi Kinh
Thánh, rao giảng và chăm sóc mục vụ, giúp đỡ người bệnh tật, và các nền tảng
vững chắc của đời sống mục vụ. Tu hội mới này được gọi là Tu Sĩ Dòng Theatine.
Dĩ nhiên, các linh mục phóng túng và tham
lam chẳng bao giờ đặt chân đến tu hội, nhưng Cajetan vẫn kiên trì chịu đựng sự
chống đối từ các giáo sĩ và giáo dân không muốn cải tổ. Chính gương mẫu đời sống
thánh thiện cũng như lời rao giảng của ngài mà nhiều người đã hoán cải.
Kiệt quệ vì các khó khăn trong Giáo Hội và
ở quê nhà, Cajetan lâm trọng bệnh. Khi các y sĩ tìm cách khiêng ngài từ chiếc
giường gỗ thô thiển lên chiếc giường nệm êm ấm, Cajetan thều thào, "Chúa Cứu Thế
chết trên thập giá. Hãy để tôi được chết trên tấm gỗ này." Ngài từ trần ngày 7
tháng Tám 1547.
Ngài được Ðức Giáo Hoàng Clêmentê phong
thánh năm 1671.
Lời Trích
Có lần Thánh Cajetan nói với các anh em
trong dòng, "Chúng
ta cố gắng phục vụ Thiên Chúa qua sự thờ phượng trong hội dòng này; nhưng trong
bệnh viện, chúng ta mới có thể nói là thực sự tìm thấy Ngài."
Trích từ NguoiTinHuu.com